Phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt

Hen khẹc, khó thở… là triệu chứng có thể bắt gặp ở hầu hết các giống gia cầm như gà, vịt, ngan… Tuy nhiên, đây không phải là biểu hiện đặc trưng của riêng một loại bệnh nào, do đó nếu chỉ dựa vào triệu chứng này thì rất dễ chẩn đoán sai và dẫn đến điều trị sai cách. Sau đây là một số cách phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt khá đơn giản mà bà con có thể áp dụng.

Dùng vắc-xin để điều trị và hạn chế lây lan

Thông thường, với triệu chứng hen khẹc ở vịt, bà con nên nghĩ ngay đến nguy cơ vịt đã mắc virus dịch tả. Sau khi xâm nhập vào cơ thể con vật, virus này sẽ tấn công trực tiếp vào phổi, làm tổn thương phổi và toàn bộ hệ hô hấp, khiến cho đường thở bị bít, vịt bị hen khẹc, khó thở…

  • Đầu tiên cần cách ly hoàn toàn những cá thể bệnh khỏi đàn để tránh bệnh lây lan nhanh. Sau đó bà con có thể sử dụng vắc-xin bệnh tả để tiêm cho cả đàn với liều gấp đôi bình thường. Tuy nhiên, cách này cũng có nhược điểm, đó là những cá thể đã nhiễm bệnh thì tỉ lệ sống không cao.
  • Đối với những con khỏe mạnh thì sau khoảng 1 tuần, tự cơ thể chúng sẽ tạo đủ kháng thể để chống chọi với bệnh. Vì vậy, cách này cần phải áp dụng thật nhanh chóng ngay khi phát hiện 1-2 cá thể có dấu hiệu bệnh để giảm thiểu thiệt hại.
Nên xem:   Chăn nuôi gà hữu cơ là gì?

Dùng kháng thể kháng virus bệnh tả

Phương pháp này sử dụng kháng thể bị động để giúp đàn vịt vượt qua được đợt tấn công của virus. Nếu so sánh với cách trên thì cách này hiệu quả hơn và giảm thiểu thiệt hại tốt hơn. Bà con có thể tìm mua kháng thể kháng virus bệnh dịch tả ở các tiệm thuốc thú y và nhanh chóng tiêm cho đàn vịt của mình. Liều lượng tiêm là 0,3ml/ lần và cần duy trì tiêm liên tục trong vòng 3 ngày để khống chế được hoàn toàn dịch tả.

Để kháng thể phát huy hiệu quả trọn vẹn thì người nuôi cần kết hợp thêm kháng sinh suốt quá trình điều trị. Enroflorxacin và Doxycylin cùng với Tylosin là những loại thuốc được khuyến cáo sử dụng. Liều dùng khuyến nghị của nhà sản xuất là 1 lần/ngày và duy trì liên tục trong vòng 5 ngày liên tục. 

Phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt

Phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt

Bên cạnh việc tiêu diệt tận gốc virus thì bà con cũng cần phòng bệnh hen khẹc cho vịt bằng các loại thuốc bổ gan, bổ phổi, cùng với Bromhexin.

Thuốc này nên cho uống 1 lần/ngày và duy trì liên tục trong 7 ngày để chấm dứt hoàn toàn triệu chứng hen khẹc ở vịt. Kết hợp với chất điện giải Gluco C cùng với các loại vitamin tổng hợp để giúp đàn vịt không bị mất nước, hạn chế ủ rũ, tăng sức đề kháng. Chất điện giải này có thể dùng thay nước và sử dụng đều trong 3-4 ngày để phát huy hiệu quả tốt nhất.

Nên xem:   Phác đồ điều trị bệnh CRD ở gà - Gà rụt cổ khẹc mũi

Ngoài ra, bà con cũng cần làm vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tránh mầm bệnh lưu cữu trong khu vực chăn nuôi. Với những hồ, đầm nuôi chăn thả tự nhiên cũng cần làm vệ sinh sạch sẽ. Lưu ý phun thuốc khử trùng ở bên trong chuồng và cả khu vực chăn thả để đảm bảo diệt trừ virus tận gốc.

Câu hỏi

Phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt

Chăn nuôi vịt | Nhà tôi nuôi vịt con với quy mô đàn 2000 con được 21 ngày tuổi. Xin hỏi cách ngăn ngừa bệnh hen khẹc trên vịt?

Chăn nuôi vịt | Phòng trị bệnh hen khẹc cho đàn vịt

•    Nguyên nhân là do vi sinh vật hoặc bệnh dịch tả gây hen khẹc
•    Phòng bệnh : Dùng VACXIN DỊCH TẢ và VACXIN VIÊM GAN để tiêm phòng cho toàn đàn.
•    Chủ động dùng thuốc ENROFLOXACIN hoặc TILMICOSIN hoặc DOXYCYCLINE cho uống 1 ngày/ 5-7 ngày
•    Bổ sung MEN TIÊU HÓA + VITAMIN ADE + KHOÁNG CHẤT PREMIX vào thức ăn 1 tháng

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận