Bệnh tụ huyết trùng ở lợn và cách phòng ngừa

Bênh tụ huyết trùng ở lợn  là một trong những bệnh hàng đầu thường gặp ở lợn đang lớn. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời bệnh có tác động kinh tế lớn. Vì bệnh làm giảm tốc độ tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn cũng như gia tăng tỷ lệ chết sớm.

Căn bệnh này phổ biến, xuất hiện khá thường xuyên và thường được phát hiện cùng với các bệnh truyền nhiễm hô hấp khác ở lợn.

Các chủng vi khuẩn bệnh tụ huyết trùng thường  gây bệnh đường hô hấp ở lợn. Bệnh tụ huyết trùng ở lợn gây ra tổn thương phổi đáng kể khiến nó trở thành tác nhân gây bệnh chính cho hệ hô hấp của lợn.

Tỷ lệ tử vong trường hợp có thể cao tới 95% ở động vật trưởng thành và 100% ở lợn con. Vì vậy dưới đây tôi sẽ giúp bà con có thể nhận biết được bệnh tụ huyết trùng ở lợn. Từ đó có cách điều trị cũng như phòng ngừa cho đàn lợn của gia đình.

Đặc điểm bệnh tụ huyết trùng

Tụ huyết trùng lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc và qua đường ăn uống. Và thường xảy ra ở lợn xuất chuồng hoặc đàn giống trong đàn có bệnh viêm phổi do vi khuẩn tụ huyết trùng gây ra. Bệnh xảy phổ biến nhất trong điều kiện chăn nuôi kém. Ví dụ như quá đông đúc, không khí ammoniac bụi bẩn, v.v.

Bệnh cũng có thể xuất hiện sau khi trộn, cân, vận chuyển đàn lợn hoặc một số yếu tố khác. Vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng dễ dàng bị tiêu diệt bằng nhiệt độ tăng đến 60 ° C và tồn tại dưới một giờ trong bình xịt ở độ ẩm thấp. Nhưng tồn tại lâu hơn ở độ ẩm cao và nhiệt độ thấp.

Vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại đến 14 ngày trong nước, 6 ngày trong bùn và đến 7 tuần trong dịch mũi lợn ở nhiệt độ phòng. Lây truyền giữa các trang trại là do lợn mang mầm bệnh. Vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng ở lợn cũng có thể gặp từ các loài gặm nhấm và chim.

Vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng có thể được tìm thấy trong đường mũi của lợn tháu và các chủng lợn đã được phục hồi từ bệnh viêm phế quản phổi ở lợn.

Sự lây nhiễm

Lợn con bị nhiễm bệnh từ lợn nái trong vòng vài giờ sau khi sinh. Một số có thể bị nhiễm trùng trong bụng.   Bệnh tụ huyết trùng ở lợn cũng có thể mắc phải trong vòng 5 ngày sau khi sinh.

Vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng rất dễ tìm thấy trong cơ quan hô của lợn bị bệnh. Bệnh lây lan do tiếp xúc từ mũi với mũi giữa các con lợn. Đây là con đường lây nhiễm phổ biến nhất

Nên xem:   Kỹ thuật nuôi gà mía nhanh lớn cực hiệu quả

Động vật gặm nhấm có thể mang hoặc truyền vi khuẩn tụ huyết trùng ở lợn.

Bệnh có thể lây lan khắp cơ thể qua đường máu sau khi cắn đuôi hoặc bị thương ở chân.

Bệnh tụ huyết trùng ở lợn cũng có thể lây nhiễm thông qua đường tiêu hóa. Bằng việc cho ăn chung trong đàn lợn hoặc thải ra trong phân.

Yếu tố căng thẳng

Tất cả các yếu tố căng thẳng bình thường liên quan đến các yếu tố sau cai sữa. Như gió lùa, lạnh, môi trường ẩm ướt, nuôi quá nhiều, nhóm tuổi hỗn hợp và lợn di chuyển là những yếu tố gây căng thẳng cho đàn lợn. Từ đó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh tụ huyết trùng ở lợn.

Tụ huyết trùng ở lợn nái

Tỷ lệ chết của lợn nái là một vấn đề có liên quan trong ngành chăn nuôi lợn thương phẩm và có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận của việc chăn nuôi. Tỷ lệ tử vong của lợn nái dao động từ 3-6% hàng năm. Nhưng tỷ lệ cao hơn được báo cáo khá phổ biến.

Bệnh tụ huyết trùng là một trong những nguyên nhân gây bệnh trên lợn nái khá là thường gặp. Trong đợt bùng phát dịch bệnh tụ huyết trùng, xảy ra trên một đàn lợn giống. Bệnh sẽ ảnh hưởng đến một tỷ lệ rất cao lợn nái mang thai và cho con bú (khoảng 30%), cả lứa đẻ.

Trong vòng hai tuần nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 15%. Ở giai đoạn hoại tử, viêm màng phổi dạng sợi huyết thanh cùng với các ổ viêm phế quản phổi cấp tính lớn, ảnh hưởng đến các phần sọ não của cả hai phổi.

Bệnh tụ huyết trùng thể phổi thường ảnh hưởng đến lợn sinh sản / lợn xuất chuồng và biểu hiện ở giai đoạn cuối gọi là phức hợp bệnh hô hấp ở lợn. Bệnh lây nhiễm cho những con lợn nái mới về mặt miễn dịch.

Biểu hiện nhiễm bệnh

Ở những con lợn bị bệnh tụ huyết trùng cấp tính có thể bị suy nhược. Và có biểu hiện khó thở, thở kiểu bụng khó nhọc, ho, chảy nước mũi nhẹ và sốt 40-41,5 ° C. Có thể thấy miệng thở và tím tái các đầu chi. Tiếng thở của lợn nhiễm bệnh thường lớn.

Các dấu hiệu lâm sàng thường kéo dài trong 5-10 ngày. Và có thể kết thúc khi hồi phục hoặc tử vong. Tuy nhiên cũng có thể tiếp tục trong 3-5 tuần. Những con lợn nhiễm bệnh sau phục hồi thường vẫn gầy.

Các mức độ viêm phổi nhẹ hơn liên quan đến ho và sốt có thể xảy ra và kéo dài trong 3-5 tuần. Việc loại bỏ lợn bệnh nên được thực hiện đối với những con lợn đã suy sụp, hôn mê và tụ máu nghiêm trọng với lớp bọt trắng trên môi và nhiệt độ trực tràng thấp. Những con lợn gầy ốm suy hô hấp nặng cũng có thể loại khỏi đàn.

Nên xem:   Tổng hợp kiến thức nuôi kỳ nhông bạn cần biết

Các dấu hiệu lâm sàng của sốt, khó thở và tím tái gợi ý tình trạng nhiễm trùng huyết cấp tính hoặc nhiễm trùng huyết mạn. Và điều này có thể được xác nhận qua việc khám nghiệm tử thi đối với những con vật chết.

Biểu hiện của ho mãn tính, giảm tăng trọng hàng ngày và sốt có thể gợi ý rằng con lợn đang bị nhiễm trùng mãn tính đang có bệnh tụ huyết trùng. Đôi khi được thấy ở lợn xuất chuồng.

Biểu hiện ở bệnh cấp tính

•             Viêm phổi đột ngột nghiêm trọng ảnh hưởng đến tất cả các mô phổi.

•             Nhiệt độ cao.

•             Các chất nhầy chảy từ mũi.

•             Tỷ lệ tử vong cao.

•             Lợn có biểu hiện thở gấp.

•             Da đổi màu xanh đặc biệt ở các đầu của tai (do độc tố hoặc nhiễm trùng túi tim).

Tình trạng này thường ảnh hưởng đến lợn từ 10 đến 18 tuần tuổi. Như các biểu hiện sau:

•             Viêm phổi ít nghiêm trọng hơn nhưng thường biến chứng do viêm túi tim và viêm màng phổi.

•             Ho khan.

•             Các chất nhày chảy từ mũi.

•             Hốc hác. Tình trạng cơ thể kém / gầy còm.

•             Tăng tỷ lệ tử vong.

Tổn thương tử thi

Việc xác định tổn thương tụ huyết trùng ở lợn trên tử thi được thực hiện bởi người có chuyên môn. Các tổn thương của viêm phổi do vi khuẩn hầu như luôn xuất hiện.

Và các tổn thương của bệnh tụ huyết trùng được chồng lên trên những tổn thương này. Phổi màu hồng xám với các vùng trũng màu đỏ được tìm thấy ở các thùy trước và trong những trường hợp nghiêm trọng, cả ở thùy hoành.

Tổn thương thường có viền ngoài màu vàng và thường có viêm màng phổi xơ. Thường thấy tắc nghẽn thùng chứa và thường có bọt trong khí quản. Phù nề của mô phổi bị cắt khá là rõ ràng. Trong các trường hợp viêm phổi do tụ huyết trùng mãn tính ở lợn, bề mặt vết cắt có dạng hạt màu trắng hoặc xám.

Nuôi cấy hiếu khí máu tim và tổn thương phổi thường cho thấy vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng ở lợn.

Chẩn đoán

Bà con hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh tụ huyết trùng ở lợn nếu theo dõi sát các biểu hiện ở trên. Bất kỳ con lợn nào trong đàn có biểu hiện như trên đều phải nghĩ tới nguy cơ nhiễm bệnh tụ huyết trùng.

Chẩn đoán chính xác nhất khi mổ xác lợn nhiễm bệnh. Việc này thường được thực hiện khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng và cần có chuyên gia có chuyên môn thực hiện.

Bệnh tụ huyết trùng ở lợn thường là thứ phát của một hoặc nhiều trong số một số bệnh nguyên phát khác. Các yếu tố môi trường như bụi bẩn hoặc điều kiện quá đông đúc.

Không khí quá nhiều khí amoniac hoặc hệ thống thông gió kém có thể là những yếu tố tăng nguy cơ bệnh cũng như nặng thêm. Chỉ khi tất cả các nguyên nhân khác đã được loại trừ thì mới có chẩn đoán chính xác nhất là bệnh tụ huyết trùng ở lợn.

Hướng dẫn cách chữa bệnh tụ huyết trùng ở lợn

Những con lợn mắc tụ huyết trùng nặng nên được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Như ceftiofur, penicillin, streptomycin, tetracycline. Một số khangs sinh khác như trimethoprim sulphonamide, ampicillin, amoxycillin, marbofloxacin, tulathromycin hoặc spectinomycin cũng có thể được dùng.

Nên xem:   Heo nái bỏ ăn không rõ nguyên nhân - Cách khắc phục

Bà con cho lợn bệnh sử dụng kháng sinh trong 3-5 ngày. Hoặc điều trị ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh nếu thích hợp.

Dùng thuốc cho lợn bằng đường tiêm. Hoặc cũng có thể được bổ sung bằng cách uống nước đối với các thuốc có thể hòa tan trong nước.

Thuốc Tilmicosin có thể được sử dụng trộn trong thức ăn của đàn lợn ngoài những chất kháng khuẩn được liệt kê ở trên. Nếu sử dụng thuốc trộn trong thức ăn chăn nuôi, những con lợn bị ảnh hưởng nặng vẫn cần phải được tiêm thuốc thêm.

Thuốc tiêm oxytetracycline tác dụng kéo dài cũng có thể được sử dụng. Tất cả các con lợn trong cùng một trang trại phải được xử lý và phòng bệnh.

Việc kiểm soát là hiệu quả nhất nếu thực hành chăn nuôi tổng thể, toàn diện. Khử trùng ngay trang trại có thể giúp nhanh chóng giết chết vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng ở lợn.

Giảm các bệnh dễ mắc phải trên lợn. Như bệnh viêm phổi bằng cách dùng thuốc với tiamulin ở mức 40 ppm trong thức ăn. Hoặc bằng cách tiêm vắc xin chống lại bệnh viêm phổi, cúm hoặc PRRS. Điều đó có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các thuốc bà con cần lưu ý sử dụng liều đúng với trọng lượng từng con lợn bị bệnh. Nên mua thuốc ở những cơ sở uy tín và còn hạn sử dụng.

Phòng ngừa

Song song với việc điều trị những con lợn bị mắc bệnh tụ huyết trùng. Bà con cần phòng ngừa ngay cho các con lợn khác trong đàn. Hiện nay đã có vắc xin tụ huyết trùng lợn. Tuy nhiên hiệu quả của vắc xin không quá cao.

Việc tiêm phòng vắc xin tụ huyế trùng có tác dụng làm giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây bệnh tụ huyết trùng.

Thực hiện tiêm phòng ngay khi có bất kỳ con lợn nào có dấu hiện mắc bệnh. Hoặc tiêm phòng vắc xin dự phòng trước khi nhập và tách đàn.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tụ huyết trùng ở lợn, bà con cũng cần thực hiện ngay các cách sau cho đàn lợn:

–              Thông gió – tránh gió lùa và nồng độ amoniac cao

–              Tránh dao động nhiệt độ quá mạnh

–              Kiểm soát tỷ lệ tồn kho thức ăn

–              Giảm các nguyên nhân khác của viêm phổi và các tình trạng hô hấp khác

–              Phân loại các tuổi lợn, tránh nuôi nhốt chung.

–              Tăng cường cung cấp nước uống.

Chúc bà con thành công!

Theo: Băng Giá

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận