Điều trị viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó

Nhiều người nghĩ rằng sùi mào gà là bệnh chỉ xảy ra ở người. Nhưng thực tế, các vật nuôi như chó, mèo cũng có thể mắc phải căn bệnh này và một số bệnh viêm đường sinh dục khác. Vậy nên điều trị viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó thế nào để hiệu quả và nhanh chóng nhất? Sau đây là một số lưu ý cho chủ nuôi.

Nguyên nhân khiến chó bị viêm đường sinh dục sùi mào gà

viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó

Virus Human papilloma virus (HPV) chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm đường sinh dục sùi mào gà. Loại virus này có rất nhiều chủng, và chủng gây sùi mào gà thường tấn công và gây tổn thương ở vùng niêm mạc và bán niêm mạc.

Thông thường, virus HPV có thể truyền từ con chó này sang con khác qua đường giao phối hoặc những tiếp xúc sinh dục, tiếp xúc với dịch từ bộ phận sinh dục. Ngoài ra, cũng có một số yếu tố khác dẫn đến việc mắc bệnh.

Phương pháp điều trị viêm đường sinh dục sùi mào gà cho chó

viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó

Để điều trị viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó, bà con cần tuân thủ theo phác đồ sau đây:

Nên xem:   Những bệnh gây kén manh tràng ở gà

– Tiêm phần bắp thịt 2 loại thuốc có chứa hoạt chất Oxytetracyline và Lincomycin. Liều lượng thuốc tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì. Nên tiêm 1 lần/ngày liên tục trong 1 tuần liền. Trong 2 ngày đầu tiên tiêm 2 mũi kháng sinh vào buổi sáng và buổi chiều. Những ngày tiếp theo chỉ cần tiêm 1 mũi/ngày.

– Tiêm phần bắp thịt 1 lần/ngày thuốc Catosal 10%. Duy trì liên tục trong 3 ngày. Liều lượng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thuốc này có tác dụng tăng sức lực cho con vật.

– Tiêm bắp thịt 1 lần/ngày thuốc Analgin trong 3 ngày liên tiếp. Thuốc này có tác dụng hạ sốt.

– Tiêm Cafein, Vitamin B1 và C ở bắp thịt 1 lần/ngày trong 1 tuần liên tiếp để tăng sức đề kháng cho chó. Liều lượng tuân thủ hướng dẫn từ nhà sản xuất.

– Cho chó uống chất điện giải Gluco-C, Vitamin A, D, E và Vitamin B-Complex trong 10 ngày liên tục, mỗi ngày 3 lần để bù khoáng.

Điều trị viêm đường sinh dục sùi mào gà cho chó bao lâu thì khỏi

Tùy vào tình trạng bệnh và thời gian nhiễm bệnh của con vật mà quyết định thời gian điều trị bệnh viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó. Phương pháp điều trị và thể trạng hiện tại của con vật cũng góp phần quan trọng quyết định thời gian khỏi bệnh của chúng. Với những con mắc bệnh nhẹ, phát hiện sớm trong giai đoạn đầu thì việc chữa bệnh sẽ nhanh hơn những con đã mắc bệnh lâu dài, thể trạng kém.

Nên xem:   Khắc phục bê bị thoát vị ruột rốn

Trên đây là phương pháp điều trị sùi mào gà cho chó. Nên nhớ rằng tất cả vật nuôi đều có nguy cơ mắc bệnh này. Do đó chủ nuôi cần phải đảm bảo được vấn đề vệ sinh thật tốt trong suốt quá trình nuôi con vật. Ngoài ra, khi mang con vật đi phối giống thì cần phải lựa chọn địa chỉ uy tín, có kinh nghiệm để chắc chắn con vật không bị lây các bệnh đường sinh dục và luôn khỏe mạnh, sung sức.

viêm đường sinh dục sùi mào gà ở chó

Câu hỏi

Chó cái bị sùi mào gà ở bộ phận sinh dục thì có chữa được hay không? Hỏi cách khắc phục như thế nào?

Theo sự tư vấn của PGS – TS Trương Văn Dung thì chó bị viêm đường sinh dục sùi mào gà. Cần phải điều trị tích cực như sau:

– Dùng đồng thời 2 cặp thuốc có hoạt chất sau: OXYTETRACYLINE và LINCOMYCIN tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 5-7 ngày liền. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 2 ngày đầu tiên tiêm 2 mũi thuốc kháng sinh: sáng/chiều. Những ngày tiếp theo mỗi ngày 1 mũi.

– Dùng thuốc CATOSAL 10% tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3 ngày liền theo hướng dẫn của nhà sản xuất để trợ lực

– Dùng thuốc ANALGIN cho tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3 ngày liền để giảm sốt.

– Dùng thuốc CAFEIN + VITAMIN B1, C tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3-5 ngày liền để trợ sức. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

– Dùng chất điện giải GLUCO-C + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX cho uống 3 lần/ ngày/10 ngày liền để nâng cao thể trạng.

Nên xem:   Lợn mắc bệnh tụ huyết trùng, sốt co giật

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận