Kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo hiệu quả cao

Gà Đông Tảo là loại gà rất nhanh nhẹn, dễ chăm bẵm, thức ăn tương đối giống gà thả vườn. Ít bị nhiễm dịch bệnh, chất lượng thịt thơm ngọt, ít gân, không quá dai. Gà Đông Tảo giống có giá lên đến hai trăm ngàn đồng một con. Kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo đơn giản nhất.

Đối với con trống có mã đẹp, chân to bệ vệ có giá trị tận hơn chục triệu đồng. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ tại các nhà hàng đang tăng cao. Vì thế nuôi giống gà này đang là hướng đi mới để phát triển kinh tế của nhiều hộ gia đình.

Xin giới thiệu tới bà con, quý vị và các bạn về đặc điểm của gà Đông Tảo và kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc loại gà này. Mời các bạn theo dõi qua bài viết sau đây.

Đặc điểm và kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo – loại gia cầm quý của nước ta. Quan trọng cũng là nước duy nhất có trên thế giới. Tính trạng nổi trội của loại gia cầm này là chúng sở hữu cặp chân xấu xí. Đôi chân to và thô. Khi lớn hết cỡ đạt nặng trên bốn ký rưỡi với con trống. Và trên ba ký rưỡi với con mái.

Chúng to con, dáng bệ vệ, da đỏ, cặp giò vững chắc. Con trống có màu lông bình thường là màu tối như tím và màu mận.

ky thuat nuoi ga dong tao

Cặp chân xù xì của chúng là nổi bật dễ nhận biết khiến chúng khác so với các loại khác. Cặp chân to và bọc khắp chân đằng trước là lớp vảy không thẳng hàng. Phần còn lại da sùi, bốn ngón chân xòe ra chia ngón rõ nét.

Những nơi da hở đều có màu đỏ. Con không ngày tuổi có lông trắng đục, lâu đổi lông. Lúc đạt trọng lượng tối đa nặng hơn năm cân, con mái nặng hơn bốn cân.

Thịt được đánh giá cao với phần ức nhiều, thịt đùi ít gân, không bị dai. Giống gà này dễ nuôi, dễ thít nghi với nhiều vùng miền. Dễ dàng nhân giống, cho hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với các giống khác.

Rất phù hợp với bà con nông dân. Không chi làm thức ăn mà với vóc dáng đẹp nên chúng còn được nuôi làm cảnh.

Mô hình nuôi gà Đông Tảo

Với mô hình nuôi gà Đông Tảo tổng quan là đầu tư đầu vào khá cao. Nhưng theo như thực tế hiện bây giờ nếu bà con mạnh dạn tham gia thì cũng được hơn so với các mô hình khác. Do loại gà này đang có sức hấp dẫn, nhu cầu cũng cao. Thị trường cũng đang khá chuộng mô hình này.

Nên xem:   Cách xử lý khi bò mẹ không cho con bú

Muốn cho đạt hiệu quả cao thì mô hình nuôi gà Đông Tảo cũng là mô hình mới. Cũng chưa được áp dụng nhiều. Yêu cầu đầu tiên cho những người muốn theo mô hình này là phải đảm bảo áp dụng về tiêm phòng.

ky thuat nuoi ga dong tao

Phòng dịch cho gà Đông Tảo là theo đúng quy trình, đúng theo hàng quý hàng tháng. Theo gà con hay là gà thịt cũng phải thực hiện tốt. Và ngoài ra thì phải bổ sung thêm vitamin A, vitamin C.

Chuồng nuôi gà Đông Tảo

Trong khi nuôi, một trong những bước cần để ý đó là chuồng nuôi. Gà Đông Tảo rất linh hoạt nên nếu có quỹ đất rộng. Các bạn nên nuôi bằng hình thức thả vườn nhưng nếu diện tích nhỏ các bạn có thể nuôi theo hình thức công nghiệp.

Nhưng cần chắc chắn đủ lớn để gà chạy nhảy thoải mái. Như vậy mới giữ được chất lượng thịt chắc, ngon và hợp với đặc tính của chúng.

Chuồng nuôi gà Đông Tảo phải có lưới che chắn gió, vị trí làm chuồng phải giữ nhiệt độ không chênh nhau cao trong ngày. Tránh được các loài vật tấn công như chó, mèo, chuột, dễ chăm sóc và quản lý.

Với khu nuôi gà giống nên làm lưới mắt cáo bên trong môi ô nuôi để tách các ô phân biệt gà theo độ tuổi. Tránh việc chúng qua lại giữa các ô và đánh nhau.

Nền chuồng gà Đông Tảo cần làm cao hơn mặt đất để không bị tích nước. Lót trấu hoặc mùn bào cưa bên dưới để giữ ấm và làm êm. Mỗi tháng cần thay mới lớp rải để đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi tránh xảy ra dịch bệnh trên gà.

Nên bố trí các máng ăn và bình nước uống đều nhau để tránh tranh giành. Nên dùng loại máng tròn, đường kính mười lăm cm. Trung bình 30-40 con một máng, treo cao mười phân so với nền chuồng.

Với chuồng nuôi gà sinh sản nên chú ý lượng nuôi khoảng bốn đến năm con mỗi mét vuông. Gà trống và gà mái nuôi chung nhưng cần giữ tỷ lệ nhất định. Tốt nhất là bốn mái một trống.

Sinh sản và ấp trứng

Các bạn có thể tận dụng xô đựng nước, cho rơm vào lưng xô để làm ổ cho gà ấp trứng. Các ổ đẻ được đặt gần nhau ở góc chuồng hoặc xung quanh.

Con mái Đông Tảo đẻ lúc được khoảng năm tháng tuổi. Khi cho đẻ rồi ấp tại ổ thì trong mười tháng trung bình đẻ được bảy mươi quả mỗi con. Nếu đem đi ấp tại lò thì có thể đẻ được một trăm quả mỗi năm.

Tuy đó loại gà Đông Tảo này rất kém trong việc ấp nên các bạn nên chọn cách thu lại rồi ấp tại lò. Để giữ cho tỷ lệ nở cao và thu được nhiều con giống.

Chăm sóc gà Đông Tảo con

Lúc lấy gà Đông Tảo về phải làm sẵn chuồng úm. Chuồng nên kín, bọc dùng lưới mắt cáo để tránh chuột. Chuồng cần có đủ sáng, có bóng sưởi, tránh gió mưa. Điều này rất quan trọng vì sức đề kháng kém dễ nhiễm bệnh của gà con.

Nên xem:   Bệnh dịch tả ghép bại huyết ở vịt

Gà Đông Tảo con mới nở nên ủ bóng giữ ấm cả ngày. Khi gà được một ngày tuổi chỉ cho uống nước và nhỏ vacxin cúm. Tuyệt đối không cho gà một ngày tuổi ăn nhất là thức ăn nhiều đạm dễ gây tổn thương hệ tiêu hóa chưa phát triển. Gây đi ngoài và các bệnh đường tiêu hóa.

ky thuat nuoi ga dong tao

Từ hai ngày và sau có thể pha gluco, vitamin C, B1 trong nước để cho gà Đông Tảo. Gà được ba đến năm ngày có thể cho ăn cám bắp xay nhuyễn. Trên năm ngày tuổi có thể cho ăn cám úm để cho gà Đông Tảo khỏe mạnh.

Với gà Đông Tảo con được một tháng nên ủ điện từ chiều tối đến sáng. Nếu thời tiết lạnh thì để cả ngày giữ nhiệt với bóng đèn dây tóc 40W.

Trong thời điểm gà Đông Tảo được một tới hai tháng tuổi vẫn nên bổ sung vitamin B1 và C trong khẩu phần ăn.

Khi con giống ngoài hai tháng mình có thể dễ dàng nhận ra con mái và con trống. Đặc điểm của gà Đông Tảo nhận dạng là con trống có màu lông mật và con mái có màu lông vàng nhạt.

Thức ăn và phòng bệnh cho gà Đông Tảo

Thức ăn là bắp và rau khoai lang băm nhỏ, thỉnh thoảng trộn bổ sung thêm cám ngô. Thỉnh thoảng bổ sung chất tanh như cá, định kỳ nửa tháng hoặc một tháng. Chú ý dùng cá tép nhỏ để tránh xương và hấp chín xong dằm ra trộn cùng cám cho ăn.

Trong thời gian hai tháng đầu thì có thể cho gà Đông Tảo thức ăn hỗn hợp để cho có đủ chất, gà con có đủ lực để sinh trưởng. Đầu tiên sẽ hình thành con gà khỏe mạnh hơn.

Gà Đông Tảo từ ba tháng trở đi tăng trưởng trọng lượng rất nhanh. Gà ăn tốt, cơ bắp có màu đỏ, bắt đầu trổ lông và tập gáy. Thức ăn của chúng cũng tương tự như các loại gà khác, chủ yếu là lúa, bắp tẻ nguyên hạt, lúa mầm.

Nên bổ sung thêm thức ăn và đạm để tránh gà Đông Tảo mổ lông nhau.

Phòng bệnh thì từ 0 đến ba ngày mình nhỏ vaccin phòng cúm cho gà Đông Tảo. Ở một tuần nhỏ vaccin newcastle hệ 1. Ngoài mười ngày nhắc lại vacxin newcastle hệ 2.

Chuồng trại có mái che, tấm chắn lưới đảm bảo chắn gió buổi tối. Thường ngày vẫn thả để chạy nhảy, có sân chơi và ánh nắng phát triển tốt. Quy định nuôi gà trưởng thành cỡ ba đến bốn con một mét vuông.

Nuôi gà Đông Tảo thu nhập cao

Giá gà giống một ngày tuổi khoảng một trăm rưỡi một con. Và ba trăn ngàn đối với gà một tháng tuổi được tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ. Những con gà có mã tốt thì giá cao hơn. Giá gà giống trưởng thành từ hai triệu rưỡi đến ba triệu một con.

Nên xem:   Bệnh thai gỗ ở lợn và cách xử lý

Với giá bán như vậy nếu thực hiện tốt quy trình chăn thả, chăm sóc, quản lý, nuôi dưỡng sẽ giúp bà con nhanh chóng đạt hiệu quả kinh tế.

Tầm chục năm nay gà Đông Tảo luôn giữ giá cạnh tranh. Nhất là mỗi khi cuối năm đến cơn sốt gà lại bắt đầu. Giá gà ngày này luôn ở mức cao ngất ngưởng, có khi đến cả chục triệu đồng mỗi con.

Loại gà này vốn được coi là giống duy nhất ở Việt Nam, từ xưa chỉ đem để dâng vua. Cùng năm tháng giống gà này suy giảm dần.

ky thuat nuoi ga dong tao

Nhiều người trong xã thường nói vui với anh rằng anh là “vua gà Đông Tảo” đất bắc. Anh Thắng là một trong những người đã góp phần gây dựng lại giống gà quý ở Hưng Yên.

Trang trại gà của anh Thắng năm vừa qua đã xuất bán trên tám tấn gà thương phẩm và mười lăm ngàn con giống. Chưa kể những con có ngoại hình đẹp, khách hàng sẵn sàng mua với giá trên chục triệu đồng mỗi con để mang biếu tặng.

Thu nhập sau khi trừ hết mọi chi phí anh lãi hơn một tỷ đồng.

Bén duyên với gà Đông Tảo

Việc nuôi gà của anh cũng đến từ cái duyên. Do một lần được tình cờ biết đến và cũng yêu thích say mê loại gà này.

Khoảng 90 % các hộ gia đình ở Đông Tảo nuôi gà Đông Tảo nên có một hạn chế là không nhà nào nuôi được nhiều. Nuôi mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Chính vì vậy rất khó kiểm soát về chất lượng con giống, về hình thức.

Chính vì nuôi theo phương pháp bầy đàn, xô bồ nên có hiên tượng cận huyết. Vì vậy tỷ lệ gen trội không nhiều. Anh đã tiến hành chia đàn gà theo gia đình, phả hệ. Bên cạnh đó cung tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật, thụ tinh cho gà của gia đình.

Hiệu quả trông thấy rõ ràng là tỷ lệ gà nở tăng lên. Gà có sức đề kháng tốt hơn. Chi phí thức ăn, thuốc kháng sinh cũng giảm.

Đó cũng chính là lý do hợp tác xã gà Đông Tảo ra đời. Giúp đảm bảo nguồn giống ổn định và giá cả cũng như đầu ra cho người nuôi.

Chính từ tình yêu, niềm say mê của mình với con vật truyền thống của địa phương. Đã giúp anh vươn lên làm giàu.

Mong rằng bài viết đã giúp các bạn hiểu thêm về giống gà quý của Việt Nam. Nắm rõ các đặc tính và cách chăm sóc cũng như tình hình lưu thông trên thị trường. Chúc các bạn thành công với kỹ thuật nuôi gà Đông Tảo.

Chuyên gia: Quang Hưng

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận