Khắc phục hiện tượng quả táo non bị chấm đen và héo

Táo là cây trồng phổ biến và mang đến giá trị kinh tế cũng như năng suất rất cao cho bà con. Tuy nhiên, nếu vườn táo đang xanh tốt bỗng xuất hiện các dấu hiệu như lá, quả táo non bị chấm đen, cây héo dần và chết thì bà con cần hết sức chú ý.

táo non bị chấm đen

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chấm đen trên cây táo có thể là do bệnh thán thư. Bệnh này do nấm Colletotrichum gloesporrioides gây ra, rất phổ biến trên các loại hoa màu, cây ăn trái và cả cây cảnh. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, do đó bà con cần chú ý ngay các dấu hiệu mắc bệnh ban đầu của cây, tránh để bệnh gây ảnh hưởng đến cả vườn.

Các dấu hiệu của bệnh thán thư

Với lá cây: xuất hiện các đốm, chấm nhỏ màu đen hoặc nâu sẫm. Lâu dần các đốm nối lại với nhau tạo thành mảng lớn, viền mảng màu nâu.

Với chồi non: chồi chuyển màu nâu, chết khô khi gặp thời tiết nắng nóng hoặc thối khi gặp mưa.

Với hoa và quả non: có đốm đen, hơi lõm xuống, khiến quả non chuyển màu đen và héo, rụng.

Thán thư tấn công mạnh vào thời điểm tháng 3, 4 khi thời tiết chuyển sang mưa ẩm, cũng là lúc hình thành trái non.

Để phòng ngừa bệnh, bà con nên tiến hành tỉa cành để tạo độ thông thoáng, giảm độ ẩm của vườn. Sử dụng các thuốc Bavistin 50 FL 0,1%, Benlate 50 WP 0,1% để phun cho cây. Liều lượng sử dụng tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì.

táo non bị chấm đen

Thán thư là bệnh nguy hiểm đối với cây táo, khiến cho táo non bị chấm đen và héo, ảnh hưởng lớn đến năng suất cả vườn. Do đó bà con cần chú ý trong quá trình chăm sóc, nếu thấy có dấu hiệu của bệnh cần ngay lập tức thực hiện các biện pháp phòng trừ và tiêu diệt bệnh ngay từ sớm.

Nên xem:   Quả bưởi bị nám đen, xấu mã: Nguyên nhân và cách chữa

Câu hỏi

Xin hỏi chuyên gia nông nghiệp: Quả táo non bị chấm đen và héo là mắc bệnh gì và cách chữa ra sao?

Tôi trồng 400 cây táo Đài Loan được 2 năm, cây đang nở hoa rộ và đậu trái non. Quả non bị héo, có chấm non trên quả. Hỏi chuyên gia nông nghiệp nguyên nhân và cách khắc phục?

Hợp tác với 3N/VTC16

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận