Cách làm mít ra quả, làm thế nào để cho mít ra quả ở thân cây?

Theo quan niệm xa xưa, người ta cho rằng, trồng cây mít sẽ mang lại cho cư dân sự phù hộ, có quý nhân phù trợ. Nếu có nhà nào đang nghĩ đến việc trồng cây mít nên trồng về hướng Tây Nam là tốt nhất. Cùng tìm hiểu cách làm mít ra quả theo ý muốn ngay sau đây!

Kỹ thuật trồng mít

Làm đất

Trong vùng nước lũ, muốn trồng mít ở rãnh thì bạn cần phải nâng đất lên trước để chống ngập úng gốc cây.

Rãnh có chiều rộng  1,5  mét và chiều dài của rãnh tùy thuộc theo kích thước của khu vực và yêu cầu chiều cao của rãnh càng cao càng tốt. Rễ mít sẽ ăn sâu và mọc đầy đủ khi đào rãnh.

Sau đó, người ta cải tạo đất bằng cách đào đất, thoát nước, bón thêm phân chuồng, phân rác, phân bón hữu cơ, vì đất ở lưu vực sông thường là đất sét không thích hợp cho cây lâu năm phát triển.

Nơi đất không đủ tốt, đất còn nhiều sét nên trồng các loại rau củ hoặc rễ ăn nông từ  2-3  năm trước khi trồng mít. Ở mương vườn thì trồng các loại cây khác cho đến khi đất nhiều mùn. Và sau đó có thể cải tạo đất thêm một chút rồi mới tiến hành trồng.

Cách làm mít ra quả, làm thế nào để cho mít ra quả ở thân cây?

Sau giai đoạn ngập lụt, cần cải tạo bề mặt đất bằng cách cày xới, bón thêm phân chuồng hoai mục để đất tốt hơn

Nên xem:   Khắc phục cây nhãn bị vàng lá thối rễ do nấm gây hại

Nên bổ sung chất hữu cơ bằng các vật liệu sẵn có tại địa phương như phân chuồng, xác lá mục, cỏ mục, bã đậu phộng, vỏ đậu phộng, v.v để cải tạo đất.

Bạn có thể sử dụng phân xanh bằng cách trồng các loại cây họ đậu sau đó cày xới cho hạt đậu mục nát và phân hủy trong đất. Điều này sẽ giúp đất than bùn thoát nước và thoáng khí tốt, làm cho đất hút nước thích hợp cho cây mít phát triển.

Cách trồng

Dù là ghép hay cấy cây con đều phải cẩn thận. Không nên để quá nhiều rễ cây sẽ ngừng phát triển. Cây mít trồng trong thùng lâu ngày đất trong thùng sẽ cứng lại, rễ quấn vào nhau khi trồng.

Sau khi lấy ra khỏi chậu thì dùng đất hơi xới đất dưới đáy thùng và xới nhẹ cho rễ ra, lăn qua lại xa nhau để tiếp tục phát triển nhanh chóng

Trồng bằng cành ghép

Không phủ đất cho đến khi lấp hết các khớp của cành, trồng ngang với đất trong chậu ban đầu hoặc cao hơn. Để xem cành chiết có phải là cành gốc ghép hay không, nếu bị đứt gốc thì phải cắt bỏ vì đó là cành không mong muốn.

Cách làm mít ra quả, làm thế nào để cho mít ra quả ở thân cây?

Cấy ghép bằng cách ghép

Đảm bảo lấp đất sao cho phần đất gốc nằm trong chậu. Không phủ đất cho đến khi phủ hết lớp bần dừa. Trồng xong, tìm cây làm trụ, buộc cây để chắn gió, chắn đá rồi tưới nước ngay cho ngấm.

Nên xem:   Quy trình bón phân cho cây quýt

Ban đầu bạn nên dùng lá dừa để che nắng. Vì nếu bị ánh nắng trực tiếp, cây có thể ngừng sinh trưởng. Sau khi trồng xong nhớ tưới nước thường xuyên, nếu trời không mưa, phủ rơm rạ hoặc cỏ khô ở gốc cây sẽ giúp giữ ẩm cho đất.

Trồng mít bằng cành ghép sẽ mất khoảng  3 – 4  năm mới cho quả. Và trồng bằng hạt mất khoảng  4-6  năm, trong thời gian mít còn non. Những cây khác ngắn ngày nên trồng để kiếm thu nhập trong một thời gian, không nên để trống đất. 

Một trong những cách làm phổ biến đó là trước khi trồng mít, hãy trồng chuối. Khi chuối đủ độ chín thì tiến hành trồng mít xuống để che nắng cho mít và giữ ẩm cho khu vườn. Như vậy quả mít sẽ mau lớn.

Cách làm mít ra quả, làm thế nào để cho mít ra quả ở thân cây?

Cách làm mít ra quả theo ý muốn

Cây mít trồng bằng cành ghép sẽ ra hoa và kết trái khoảng 3-4  năm  sau khi trồng. Còn trồng bằng hạt sẽ cho năng suất khoảng 4-6  năm tùy vào điều kiện thời tiết.

Hoa đực và hoa cái ở trên cùng một cây, nhưng phân thành nhiều hoa khác nhau, các hoa xuất hiện dọc theo thân và cành. Hoa đực có mùi giống như men, sau đó sẽ rụng. Hoa cái thường ở trên cành và thân to, màu xanh lục và to hơn hoa đực.

Sau đó cây sẽ ra quả trong vòng  8  tháng. Thường ra quả 2 lần trong năm. Lần đầu vào khoảng tháng 12 tháng 1. Và lần thứ hai vào khoảng tháng 4 và tháng 5, một số cây ra quả quanh năm. Vậy làm thế nào để cây mít ra quả theo ý muốn?

Nên xem:   Vì sao cây mít không ra trái?

Để kích thích mít ra trái cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  1. Búa
  2. Dao
  3. Đinh hoặc nêm gỗ

Tiến hành: Đóng đinh hoặc nêm gỗ vào vị trí thân cây nơi bạn muốn mít ra quả. Dùng búa đóng vào cho đến khi chạm đến phần cứng của cây. Sau đó nhổ đinh ra và sử dụng các chất diệt côn trùng, kháng nấm phun vào lỗ.

Cách làm mít ra quả, làm thế nào để cho mít ra quả ở thân cây?

Lưu ý khi trồng và chăm sóc mít

Mít là loài cây ăn quả dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều. Tuy nhiên, để mít ngọt và kích thích mít sai quả cần có nhiều sự quan sát và áp dụng những kinh nghiệm trồng trọt.

Ở nước ta, mít thường được trồng ở một số khu vực nhất định, chủ yếu là những vùng đất cao. Mít là cây thân gỗ nên thường sống khỏe mạnh, ít sâu bệnh. Mít chỉ cần đất có độ thoát nước tốt.

Thỉnh thoảng sẽ có hiện tượng cây mít bị vàng lá trên ngọn, rụng lá hay mít bị nứt hoặc mít bị đốm lá, cháy bìa lá. Tất cả các bệnh này đều đã được niengiamnongnghiep.vn chỉ rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Hy vọng cách làm mít ra quả trên đây sẽ giúp bạn có thể sở hữu những cây mít sai quả. Chúc các bạn thành công!

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (2 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận