Một số kinh nghiệm nuôi heo nái cho hiệu quả tốt nhất

Heo là giống vật nuôi rất phổ biển ở Việt Nam. Tuy nhiên nuôi heo nái không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm nuôi heo nái bà con nông dân có thể học hỏi để hiệu quả chăn nuôi tốt hơn.

nuôi heo nái

Từ xưa người Việt Nam đã có tập quán chăn nuôi heo, các giống heo chậm lớn năng suất kém, thời gian nuôi lâu, các giống heo Ỉ, heo Móng Cái. Thức ăn chủ yếu tận dụng cám gạo, bèo… nên thời gian nuôi 12 tháng đạt 40-50kg. Tuy nhiên những phương pháp nuôi cũ lạc hậu đã  không còn phù hợp và mang lại hiệu quả không cao. Dưới đây là một số kinh nghiệm nuôi heo nái bà con cần chú ý.

Xem thêm: 

Các kỹ thuật nuôi heo con sơ sinh bà con cần lưu ý

Cách chăm sóc heo con sau cai sữa

Cách nuôi heo thịt mau lớn bà con nên lưu ý

Chọn heo giống nái :

Đầu tiên, để có các lứa heo con tốt và năng suất cần phải chọn giống heo nái tốt. Cần chọn heo nái giống theo 2 khía cạnh sau :

1.1. Chọn nguồn gốc heo cái được sinh ra từ những heo mẹ có năng suất cao, đẻ nhiều con, nuôi con khéo, xuất thân nơi không có dịch, có lý lịch rõ ràng.

1.2. Chọn bản thân con cái đó cần các yêu cầu sau : Mông nở, 4 chân chắc, thân dài, dáng đi nhanh nhẹn, mắt sáng lông thưa. Có hơn 12 vú trở lên, các vú nổi rõ và cách đều nhau, đảm bảo không có vú kẹ, vú lép. Quá trình trên lựa chọn từ 2,5 – 3 tháng tuổi.

Nên xem:   Cách vỗ béo lợn hiệu quả

Chọn giống heo nái 

Nuôi dưỡng heo nái :

Nên nuôi heo nái có ngoại hình đạt mức tiêu chuẩn, không quá béo hoặc gầy quá, 2 trường hợp béo quá và quá gầy đều dẫn đến hiệu quả xấu, năng suất sinh sản của heo nái thấp, đẻ ít con.

– Phương pháp cho ăn : Có thể dùng thức ăn tổng hợp của công ty lớn.

– Phát hiện động dục, phối giống và nuôi dưỡng nái có chửa.

– Thời gian mang thai của heo nái là : 114 ngày, được chia 2 giai đoạn :

+ Giai đoạn 1 : Từ 1 – 90 ngày : gọi là chửa kỳ I

+ Giai đoạn 2 : Từ  90 ngày  – đẻ : gọi là chửa kỳ II

Chửa kỳI :Đât là giai đoạn trứng được thụ tinh, phôi thai đang ở trong tử cung và trọng lượng bào thai phát triển khá chậm. Nên dùng thức ăn sạch, không độc tố, không nấm mốc, không ôi thiu cho heo nái nếu có thì sẽ dễ chết phôi xảy thai. Khẩu phần ăn có chất sơ hợp lý để tránh táo bón; khi heo nái bị táo bón  dễ dẫn đến chết phôi, sẩy thai do nái phải rặn nhiều.

nuôi heo nái

Chăm sóc nhiệt độ môi trường :

– Nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức sống heo nái, thai chết nhiều.

– Nhiệt độ cao khiến cho heo kém ăn, thở nhiều, mệt mỏi hay sẩy và chết phôi, sẩy thai chết thai.

– Nhiệt độ phù hợp cho heo nái là khoảng: 17 – 21oC

Nên xem:   Kỹ thuật thiến heo để heo nhanh lớn

Giai đoạn mang thai heo nái cần được nghỉ ngơi yên tĩnh, tránh kích thích va chạm mạnh. Tránh những tiếng động lớn làm heo nái hoảng sợ, không nên để heo cắn nhau, nhảy phá chuồng.

Chăm sóc, giữ nhiệt độ chuồng phù hợp

Chửa kỳ II : 91 ngày đến đẻ :

Cần tăng dinh dưỡng cho heo nái trong giai đoạn này để nuôi thai, lượng thức ăn cấp cho nái chửa trên 90 ngày cần tăng 45 –  55% so giai đoạn trước đó.

Giai đoạn này heo nái cần được cung cấp dinh dưỡng nhiều hơn để tiết sữa nuôi con, nên cung cấp các chất dinh dưỡng tạo ra sữa như : đạm, phốt pho, năng lượng, can xi. Nếu bị hụt, bắt buộc huy động từ cơ thể ra để tạo sữa, nên làm cho cơ thể gầy sút, giảm thể trọng mỗi lứa đẻ 12%.

Mức huy động can xi, phốt pho làm xương mềm yếu, gây bại liệt.

Khẩu phần giai đoạn này không đủ cơ thể sẽ huy động đạm để làm sữa ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục như buồng trứng, các tuyến nội tiết. Hậu quả là : khả năng sinh sản thấp, các lứa đẻ kéo dài, chi phối kéo dài, số heo con lứa sau giảm.

Chú ý :

– Điều chỉnh thức ăn hàng ngày để duy trì thể trọng cân đối của heo nái giai đoạn chửa.

– Áp dụng các hướng dẫn pha trộn đúng quy trình của từng giống đạt hiệu quả tốt nhất.

Nên xem:   Heo cảnh mini có lớn không?

Trên đây là một số kinh nghiệm nuôi heo nái bà con nên lưu ý để có hiệu quả chăn nuôi tốt nhất. Bà con nên chú ý từ cả khâu chọn giống đến cách thức chăm sóc và chế độ dinh dưỡng của heo nái trong suốt quá trình nuôi nhé. Chúc bà con chăn nuôi thành công.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận