Bò chảy máu sau sinh con: Nguyên nhân và cách xử lý

Thông thường, sau khi sinh con, bò cái sẽ ngưng chảy máu và nhau thai cũng được tống ra trước 12 tiếng sau sinh. Tuy nhiên vẫn có trường hợp bò chảy máu sau sinh con. Sau đây là nguyên nhân và cách xử lý cho bà con.

Bò chảy máu sau sinh con

Nếu nhau thai lưu trong cơ thể bò cái nhiều hơn 12 tiếng sau khi sinh, bò sẽ rất dễ mắc các bệnh về tử cung so với bò bình thường. Nếu bò sinh đôi, sinh non hoặc già ngày, sinh khó, hoặc mắc các bệnh do thiếu Canxi, Selenium, vitamin E… Trong quá trình mang thai thì tỉ lệ sót nhau sẽ cao hơn. Khi bị sót nhau, bò chảy máu sau sinh con và kèm các dấu hiệu khác như ít sữa, đau, kém ăn, tiết dịch mùi khó chịu, màng nhau còn dính ở âm hộ…

Đối với trường hợp này, bà con nên áp dụng các phương pháp như bóc nhau, sử dụng viên đặt, dùng kháng sinh, kích thích cơ tử cung co bóp tống nhau ra ngoài… Các phương pháp này có thể thực hiện đơn lẻ hoặc kết hợp chung với nhau để đạt hiệu quả cao hơn. Nếu thực hiện đúng cách, phần nhau còn sót lại trong tử cung sẽ được tống ra trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày, tuy nhiên một số trường hợp cũng có thể kéo dài đến 2 tuần.

Bò chảy máu sau sinh con

Song song với việc điều trị, người nuôi chú ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của bò. Cho uống thêm các loại vitamin thiết yếu, giúp tăng sức đề kháng, khôi phục sức khỏe.

Nên xem:   Nguyên nhân và cách khắc phục dê mất sữa

Câu hỏi

Chăn nuôi bò | Bò nái sau khi sinh con bị chảy máu ở âm hộ thì phải khắc phục như thế nào?

Video hướng dẫn

4/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận