Trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ: Biện pháp khắc phục như thế nào?

Trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng nguy hiểm. Trường hợp ngộ độc nặng sẽ bị chết ngay sau đó. Để đề phòng tình huống xấu xảy ra và biết cách xử lý kịp thời. Bà con cần trang bị cho mình những kiến thức quan trọng dưới đây.

Các loại thuốc gây ngộ độc trâu

Trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ

Môi trường sống ngày càng trở nên ô nhiễm bởi nhiều rác thải, hóa chất công nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật. Vì thế, nếu chăn nuôi ở các bãi thả có khả năng nhiễm độc sẽ rất nguy hiểm cho trâu.

Khi ăn uống phải các loại hóa chất như:

  • Thuốc trừ cỏ neguvon, wofatox…
  • Phosphua kẽm –  loại thuốc diệt chuột chứa độc tố cực kỳ cao
  • Nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp tồn tại sunphát kẽm, đồng, axit chlohydric…

Triệu chứng

Trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ sẽ có nhiều biểu hiện khác nhau. Nó phụ thuộc vào loại hóa chất và liều lượng mà trâu đã uống, ăn phải. Tuy nhiên, dù ít hay nhiều thì vật nuôi cũng bị ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, hô hấp cũng như nhiều cơ quan đặc biệt khác.

  • Ngộ độc cấp diễn: Trâu bị tiêu chảy, có dấu hiệu mệt mỏi thường xuyên nằm một chỗ. Quan sát kĩ thấy thở mạnh, hổn hển. Trường hợp xấu nhất có thể bị chết sau 5 tiếng.
  • Nhiễm độc trường diễn: Người nuôi rất khó nhận ra khi trâu mắc phải triệu chứng này, Bởi, nó không biểu hiện ra bên ngoài mà có sự thay đổi dần dần trong các bộ phận lục phủ ngũ tạng của trâu. Chất độc tích lũy dần trong một quá trình dài khiến trâu giảm sức ăn, cơ thể gầy gò, phát triển chậm.
Nên xem:   Chữa trị vịt bị viêm nhiễm ở mép mỏ và mắt như thế nào?

Khắc phục trâu bị ngộ độc

Khi phát hiện trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, bà con cần có các biện pháp xử lý kịp thời. Như vậy, vật nuôi sẽ không bị nguy hiểm, hơn nữa còn dễ dàng đào thải các độc tố ra bên ngoài. Sau đây là các biện pháp giúp trừ độc hiệu quả.

  • Ngừng ăn thức ăn đó.
  • Cho trâu uống than hoạt tính theo tỉ lệ 2g than hòa với 1 lít nước.
  • Tiêm vitamin C, B1 và cafein hoặc Catosal 10% vào bắp trâu 1 lần vào buổi sáng. Tiêm liên tục trong 4 ngày, liều lượng bà con thực hiện theo chỉ dẫn trên bao bì.
  • Bổ sung chất điện giải Gluco-c và các loại vitamin cơ bản cho trâu uống 3 lần trong ngày. Tốt nhất nên dùng 3 tuần để trâu sớm hồi phục, tăng sức đề kháng.
  • Rửa dạ dày
  • Tiêm giải độc

+ Tiêm chậm ven Mg + Ca

+ Tiêm bắp bằng vitamin C

  • Giải độc gan thận lách – TA

Cách đề phòng trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ

Trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ

Để đảm bảo sức khỏe cho trâu, bà con cần chú ý nguồn thức ăn, nước uống phải sạch, không chứa thuốc. Không nên cho trâu ăn uống ở những khu vực dễ bị ô nhiễm. Nếu phát hiện bãi cỏ có mùi thuốc trừ sâu phải dẫn trâu sang địa điểm khác.

Khi cắt cỏ cho trâu, người nuôi cần chú ý lựa chọn nơi an toàn, cỏ cắt về phải được rửa, phơi 1 – 2 nắng rồi mới cho ăn.

Nên xem:   Cách khắc phục dê bị sót nhau thai

Với các kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp trên. Hy vọng người dân sẽ chăn nuôi và chăm sóc trâu thuận lợi hơn.

Câu hỏi

Trâu ăn ăn cỏ có phun thuốc diệt cỏ già, đã được nửa tháng.3 ngày nay đi ngoài phân lỏng, kém ăn, mệt mỏi, đã cho uống đường Gluco giải độc và dùng thuốc rửa đường ruột. Hỏi trâu có bị ảnh hưởng gì không và cách điều trị như thế nào?

Khắc phục trâu bị ngộ độc thuốc trừ cỏ

– Dùng THAN HOẠT TÍNH cho uống

– Dùng thuốc CAFEIN + VITAMIN B1, C tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3-5 ngày liền để trợ sức. Liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

– Tiêm bắp CATOSAL 10% tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3-5 ngày liền

– Dùng chất điện giải GLUCO-C + VITAMIN ADE + VITAMIN BCOMPLEX cho uống 3 lần/ ngày/ 10 ngày liền để nâng cao thể trạng

– Nếu tiêu chảy lẫn máu cần dùng VITAMIN K tiêm bắp 1 lần/ ngày/ 3-5 ngày liền.

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận