Bí quyết nuôi Gà Ri đẻ trứng để thu “lợi nhuận tối đa”

Bạn có lo lắng về chất lượng trứng mà mình mua trong siêu thị hay ngoài chợ không? Nếu bạn muốn ăn những sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc thì có thể lựa chọn nuôi gà ri đẻ trứng. Rất đơn giản và dễ dàng. Hãy cùng khám phá những điều cần lưu ý khi nuôi gà ri đẻ trứng nhé!

Thức ăn

Để nuôi gà ri đẻ trứng cho năng suất cao, điều quan trọng là phải cung cấp thức ăn chất lượng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng. Thật vậy, chất lượng quả trứng phụ thuộc vào chất lượng thức ăn mà gà mái hấp thụ.

Là loài ăn tạp, chúng thường ăn thức ăn thừa, hạt giống, côn trùng và ốc sên. Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng tốt, phải cung cấp thức ăn lành mạnh cho chúng.

Bạn phải cung cấp cho gà mái ri ngũ cốc. Khoảng 70% (lúa mì, ngô, yến mạch) cũng như protein ở dạng nguyên hạt (đậu Hà Lan, đậu nành, hạt lanh, hướng dương và hạt cải dầu).

Trong suốt mùa đông, gà mái sử dụng nhiều năng lượng để sưởi ấm. Vì thế cần cung cấp cho chúng khẩu phần thức ăn nhỏ như súp ấm, bánh mì ngâm nước hoặc thậm chí là ngũ cốc nghiền.

Ngoài ra, có thể cho gà ăn bổ sung dưới dạng vitamin để kích thích cơ thể chúng trong giai đoạn khó khăn. Những phức hợp vitamin này giúp ngăn ngừa sự thiếu hụt.

Chế độ ăn của gà mái ri chỉ nên bao gồm protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Chúng ăn với số lượng ít vào một số thời điểm nhất định. Và phải luôn có sẵn nước ngọt, sạch để uống.

Bí quyết nuôi Gà Ri đẻ trứng để thu "lợi nhuận tối đa"

Môi trường sống

Không chỉ có thức ăn mà việc nuôi gà mà ri đẻ trứng còn phụ thuộc vào môi trường sống rộng rãi. Đáp ứng các nhu cầu khác nhau của chúng.

Cần xây dựng những cái chuồng không cần quá lớn. Khoảng 1.5m² diện tích sàn trong khu vực sinh hoạt của môi trường sống là quá đủ đối với một con gà mái. Điều này cho phép gà mái có nơi trú ẩn để ngủ, để bảo vệ mình trong trường hợp mưa gió cũng như khi đẻ trứng.

Còn về kích thước của chuồng gà thì tùy theo số lượng gà mà thay đổi. Thông thường, nên thiết lập một chuồng gà mái ri có diện tích 20m² (tối thiểu 10m2) để chúng có thể sống trong điều kiện tốt và do đó sẽ đẻ nhiều trứng hơn.

Gà mái cần xới, cào đất để tìm côn trùng, sâu. Do đó, cần phải đáp ứng nhu cầu quan trọng này nếu bạn đang có ý định xây dựng một chuồng gà.

Nên xem:   Thức ăn cho gà trong kỹ thuật nuôi gà đá cựa sắt (P2)

Môi trường sống của chúng nên được đặt ở nơi khô ráo, tránh gió để gà mái yên ổn đẻ trứng và tạo cho chúng sự thoải mái tối đa. Nên xây nền cao để tránh ẩm thấp. Ở ngoài trời nên để 10m2 không gian cho mỗi con gà mái ri.

Bí quyết nuôi Gà Ri đẻ trứng để thu "lợi nhuận tối đa"

Bảo vệ gà mái ri

Để nuôi gà ri đẻ trứng, một điều quan trọng khác là phải bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi cũng như khỏi những ký sinh trùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Trường hợp gà ri thả rừng, con vật săn mồi nguy hiểm nhất vẫn là cáo, chúng xâm nhập vào chuồng thông qua những lỗ hổng ở rào chắn. Chó đi lạc, mèo sào, chồn cũng rất thích săn gà. Mặt khác, mèo không săn gà mà chỉ tập trung vào những con gà con mà chúng lầm tưởng đó là các loài chim nhỏ khác.

Đối với những kẻ săn mồi trên không như: chim ăn thịt, quạ, chim ác là mối nguy hiểm thực sự cho gà ri. Vì vậy, bạn cần lưu ý một số mẹo sau:

Phòng ngừa động vật ăn thịt

Kiểm tra chuồng mỗi đêm và đóng cửa, hàng rào bất kể thời gian nào. Tránh đóng cửa bằng những chiếc móc lỏng lẻo, đơn giản vì những con vật săn mồi có thể cào và làm bung móc.

Bí quyết nuôi Gà Ri đẻ trứng để thu "lợi nhuận tối đa"

Có thể nhiễm điện hàng rào để tăng cường sự an toàn. Đặt lưới trên chuồng để ngăn chặn sự tấn công của chim ó và các loài ăn thịt khác.

Để xua đuổi những kẻ săn mồi như cáo, bạn có thể dùng phân, nước tiểu, mùi hôi từ chó hoặc người. Cáo sợ người và sợ chó. Rải tóc hoặc lông chó dọc theo chuồng có thể khiến cáo sợ hãi.

Tiếng ồn từ loa đài được bật có thể ngăn các cuộc tấn công lặp lại và xua đuổi những động vật săn mồi.

Có thể lắp đặt đèn ngoại thất để phát hiện bất kỳ chuyển động nào từ những con vật định tấn công gà ri.

Ký sinh trùng

Gà ri là mục tiêu của các loại ký sinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đặc biệt là năng suất của chúng. Khi mắc bệnh, gà mái ri đẻ trứng chất lượng kém hơn. Do đó, có một số giải pháp có thể loại bỏ và giảm sự lây nhiễm của sâu bệnh.

Ví dụ, đất diatomaceous có vai trò xử lý môi trường mà gà ri sinh sống. Nó tự động loại bỏ tất cả các loài gây hại. Được cấu tạo từ tảo hóa thạch cực nhỏ, loại đất này là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên.

Bạn cũng có thể lựa chọn thuốc chống ký sinh trùng đường ruột dưới dạng dung dịch uống. Gà có xu hướng ăn ốc sên, côn trùng và có thể bị truyền ký sinh trùng đường ruột (giun) cho chúng.

Cỏ xạ hương được biết đến với đặc tính diệt ký sinh trùng. Tỏi hoặc thậm chí là cỏ cà ri sẽ bảo vệ gà mái ri khỏi các ký sinh trùng bên trong có hại cho sức khỏe của chúng.

Gà mái ri đẻ bao nhiêu trứng?

Đối với những người mới bắt đầu, không nên nuôi quá nhiều gà ri để tránh bị choáng ngợp. Đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên bạn chăn nuôi.

Nên xem:   Hướng dẫn úm gà gà con và cách chăm sóc

Số lượng gà mái thay đổi tùy thuộc vào không gian ngoài trời mà bạn có sẵn. Không gian nhỏ thì bạn chỉ nên nuôi gà ri đẻ trứng với số lượng ít.

Hai con gà mái là đủ để bắt đầu sản xuất trứng. Ước tính một con gà mái ri có thể sản xuất khoảng 250 quả trứng mỗi năm. Đó là lý do tại sao hai con gà mái sẽ cung cấp đủ cho một gia đình 4 người.

Ngoài ra, chúng đẻ trứng rất đều đặn trong suốt mùa xuân và mùa hè. Nhưng khi mùa đông đến gần, chúng gặp một vài khó khăn.

Khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, gà mái ri hầu như không đẻ trứng vì chúng sử dụng năng lượng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, thực phẩm chức năng là lý tưởng để hỗ trợ chúng trong những thời điểm phức tạp này.

Các chất thúc đẩy đẻ trứng bao gồm các vitamin và khoáng chất giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất trứng thường xuyên. Những chất bổ sung này được trộn với thức ăn thông thường của gà mái và cung cấp cho chúng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để đẻ năng suất và hiệu quả.

Tuổi thọ của gà mái ri

Bạn nên biết rằng một con gà mái được nuôi trong nhà máy sẽ bắt đầu đẻ trứng vào khoảng 6 tháng tuổi, và được mổ trước khi được 11 tháng tuổi. Do đó, tuổi thọ của nó tương đối ngắn.

Trong các trang trại nhỏ hơn, tuổi thọ gà mái ri tăng lên một chút, khoảng 18 tháng. Sau 18 tháng, sức đẻ của nó giảm nhiều.

Trong các trang trại gia đình, gà mái tăng tuổi thọ đáng kể. Miễn là chúng không bị mắc bệnh và thiếu hụt dinh dưỡng. Nguyên nhân thường xuyên gây ra tỷ lệ tử vong trong chuồng.

Một con gà mái có thể sống tới 10 năm 12 năm. Thậm chí sống đến 18 năm nhưng tỷ lệ này thực sự rất hiếm. Đây là những con gà mái giống cũ có cấu tạo di truyền tốt có khả năng sống lâu hơn những con khác.

Gà mái lai khó có thể sống lâu hơn 4 hoặc 5 năm. Đây là sống trong điều kiện thuận lợi.

Từ 2 tuổi trở lên, sức đẻ trứng của gà mái ri bắt đầu giảm dần. Thường dừng lại ở độ tuổi 6 – 8 tuổi, tùy đối tượng. Do đó, bạn sẽ cần thay mới đàn 3 năm một lần.

Nuôi gà ri đẻ trứng có tốn thời gian không?

Nuôi gà mái ri đẻ trứng sẽ không đòi hỏi nhiều thời gian hàng ngày của bạn. Khoảng 15-20 phút mỗi ngày là đủ để cung cấp cho chúng thức ăn và nước uống, thu thập trứng, mở chuồng vào buổi sáng và nhốt chúng vào ban đêm để giữ an toàn.

Nên xem:   Phòng ngừa & điều trị bệnh Ort ở gà

Để không cần làm công việc này, bạn có thể trang bị cho chuồng gà hệ thống gác cửa tự động.

Mỗi tuần một lần, dọn dẹp chuồng gà mái là cần thiết để giữ vệ sinh sạch sẽ. Bạn sẽ cần loại bỏ phân, thay chất độn chuồng, làm sạch đồ uống và máng ăn. Công  việc này mất khoảng 30 phút.

Một năm hai lần là phải dọn sạch hoàn toàn chuồng gà và khử trùng. Bạn sẽ mất từ ​​1 đến 2 giờ tùy thuộc vào kích thước và chất liệu của chuồng. (chuồng bằng gỗ khó làm sạch hơn).

Nuôi gà ri đẻ trứng trong mùa đông

Nhiều người chăn nuôi lo lắng liệu những con gà mái có chịu đựng được cái lạnh giá của mùa đông. Câu trả lời là có nếu chuồng gà mái được cách nhiệt tốt khỏi độ ẩm và chế độ ăn của chúng được cân bằng tốt.

Trái ngược với những gì nhiều người nghĩ, mối nguy hiểm không đến từ cái lạnh mà đến từ độ ẩm xung quanh. Gà mái chuẩn bị cho cái lạnh bằng cách thay mới lông vào mùa thu. Những chiếc lông này sẽ giúp chúng đối phó với nhiệt độ thấp hơn.

Cái lạnh có lợi cho tất cả các sinh vật sống. Nó giết chết vi trùng, vi khuẩn và ký sinh trùng. Tuy nhiên không nên lạm dụng điều này mà đây ra những phản ứng không mong muốn, có hại cho sự phát triển của gà mái ri.

Nghịch lý là, nhiệt độ cao gây hại cho chúng hơn là sương giá. Thậm chí có thể gây tử vong vì gà mái không có khả năng điều hòa thân nhiệt vào mùa hè. Khiến chúng bị sốc nhiệt dẫn đến tử vong.

Lắp đèn nhiệt

Cân nhắc lắp đặt đèn nhiệt trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, -20 đến -30 độ C. Vì điều này cũng đi kèm với những rủi ro và nguy cơ: nguồn gây cháy, những ngọn đèn này thắp sáng cả ngày lẫn đêm sẽ làm phiền gà mái và tác động lên quá trình trao đổi chất của chúng. Sức nóng khiến gà yếu đi và dễ mắc bệnh hơn.  

Kiểm tra độ ẩm

Một biện pháp khác được dùng thường xuyên nhất là kiểm tra độ ẩm trong chuồng gà. Cần kiểm tra chất độn chuồng xem có khô hoàn toàn hay không và chuồng không bị thấm nước ở mặt bằng và mái. Vì gà không chịu được ẩm ướt và là nguồn gốc của cảm lạnh, sổ mũi và các bệnh khác.

Tạo ra các điểm thông khí cần thiết cho không khí đi qua. Trên hết, giữ cho các lỗ thông hơi này hoạt động ngay cả trong mùa đông. Nếu gà bị lạnh, chúng sẽ biết cách tụ tập lại bên nhau để chia sẻ nhiệt độ.

Hy vọng những kinh nghiệm nuôi gà ri đẻ trước trên đây giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo: Ngọc Lan

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận