Trồng bí xanh tháng mấy? Kỹ thuật trồng bí xanh?

Bí xanh hay còn được gọi là bí đao, là loại thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Có rất nhiều bạn muốn tự tay trồng nhưng lại không biết trồng bí xanh tháng mấy. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về kỹ thuật trồng bí xanh và trồng bí xanh tháng mấy sẽ cho năng suất cao nhất.

Nguồn gốc của cây bí xanh

bí xanh trồng tháng mấy

Cây bí xanh có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á. Nó có mặt tại khắp các quốc gia từ Nam Á đến Đông Á. Tại Việt Nam loại quả này rất phổ biến và được trồng tại nhiều nơi. Nó được sử dụng như một loại rau trong ẩm thực Việt Nam.

Đặc điểm của cây bí xanh

trồng bí xanh tháng mấy

Đặc điểm hình thái

Cây bí xanh thuộc họ bầu bí. Có đặc trưng nổi bật đó là thân thảo và có khả năng leo, bám tốt. Thân cây khá mềm và rỗng bên trong tạo thành ống. Thân cây có màu xanh đậm và được phủ một lớp lông cứng bên ngoài khá dày. Nếu bạn vô tình chạm phải sẽ có cảm giác khá đau. Càng trưởng thành thì lớp lông này càng mọc dày và cứng hơn.

Tuỳ vào khí hậu và điều kiện chăm sóc mà chiều dài của thân cây sẽ có sự thay đổi. Trung bình thân cây sẽ dài khoảng 5 đến 6 mét. Loại cây này có khả năng phân nhánh mạnh mẽ. Chỉ sau một thời gian ngắn các cành và lá sẽ phủ đầy giàn.

Lá bí có màu xanh đậm và cũng được bao phủ bởi một lớp lông bên ngoài. Thoạt nhìn những chiếc lá có hình dạng như những chiếc chân vịt. Những chiếc cành non mới mọc ra sẽ được bảo vệ bởi những chiếc lá. 

Hoa bí đao có màu vàng rực rỡ. Xét về kích thước thì hoa cái to hơn so với hoa đực. Thông thường hoa sẽ được thụ phấn nhờ những loại côn trùng hút mật như ong, bướm. Hoặc nó cũng được thụ phấn nhờ gió. Ngoài ra nếu muốn tăng năng suất hơn con người cũng giúp cây được thụ phấn. 

Quả bí xanh có hình thuôn dài, bao quanh quả cũng được bao phủ bởi một lớp lông. Tuy nhiên quả càng lớn thì lớp lông này cũng càng ít lại.

Nên xem:   Phòng trị bệnh đốm "mắt cua" trên cây mồng tơi

Đặc điểm sinh trưởng và phát triển

Cây bí đao ưa ẩm và nóng, có khả năng chịu rét kém. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây có thể sinh trưởng và phát triển là từ 17 độ đến 22 độ. Nếu nhiệt độ thấp dưới 17 độ C cây có thể khó sinh trưởng. Tuy nhiên cây vẫn có thể phát triển được ở nhiệt độ cao hơn chút, khoảng 30 độ C.

Công dụng của cây bí xanh đối với sức khỏe

Từ xa xưa bí xanh đã được sử dụng như một vị thuốc trong đông y. Bí đao có công dụng rất lớn trong việc làm mát, thanh nhiệt cơ thể, giải độc. Ngoài ra bí xanh còn được sử dụng như một loại rau củ để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. 

Hiện nay khi công nghệ phát triển người ta cũng đã chế biến bí đao thành những loại nước uống, giúp thanh mát cơ thể và giải khát.

Trồng bí xanh tháng mấy?

Bí xanh là loại cây có khả năng sinh trưởng và phát triển khá tốt nhưng cũng cần lựa chọn thời vụ để năng suất được cao hơn. Bạn có thể trồng vào khoảng đầu tháng 8 đến giữa tháng 9. Lúc này thời tiết vẫn còn nóng nên cây có thể phát triển tốt hơn.

Có mấy loại bí đao?

Hiện nay với nền nông nghiệp phát triển nên trên thị trường có rất nhiều loại bí xanh khác nhau. Điển hình có 2 loại thường được mọi người chọn lựa đó là:

  • Bí đanh: Loại bí này có kích thước nhỏ hơn, chiều dài khoảng từ 60 đến 80 cm. Trọng lượng trung bình từ 2 đến 3kg. Bí đanh được nhận xét là có hương vị ngon hơn, thịt đặc và ít lõi.
  • Bí bộp: Loại này có trọng lượng lớn hơn so với bí đanh và phần lõi nhiều, ăn không ngon bằng loại trên. Trọng lượng trung bình của nó khoảng 4 đến 6kg.

Kỹ thuật trồng cây bí xanh

Bên cạnh câu hỏi trồng bí xanh tháng mấy thì kỹ thuật trồng bí xanh cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Chúng tôi sẽ cung cấp kiến thức cho các bạn ngay sau đây.

Chọn giống

Bạn có thể lấy giống từ những quả bí già từ vụ trước hoặc có thể mua hạt giống ở những cửa hàng chuyên bán hạt. Nên chọn những hạt mẩy, căng tròn, không nhiễm sâu. 

Ươm hạt

Khi đã có hạt giống các bạn cần ngâm trong nước trong khoảng từ 4 đến 6 giờ.  Sau đó rửa hạt sạch lại với nước. Hạt sau khi ngâm sẽ được trộn lẫn với cát để ủ. Sau đó dùng vải và bao quanh hỗn hợp cát – hạt. Phun nước đều đặn 2 lần/ngày để hạt có thể nảy mầm nhanh nhất. Sau khoảng 1-2 ngày bạn có thể đem hạt đi gieo tại những bầu đất đã chuẩn bị.

Nên xem:   Khắc phục bầu quế bị vàng lá, búp, khô và rụng, thân cây sần sùi

Làm đất trồng

Loại đất thích hợp để trồng bí xanh là đất cát pha hoặc đất thịt. Đất phải không chứa các chất hoá học dư thừa và không chứa các kim loại nặng để đảm bảo an toàn. Nếu đất đã được trồng những loại cây khác thì bạn cần khử sạch để đất không còn nhiễm bệnh.

Ngoài ra thì các bạn cũng có thể dùng đất phù sa trộn với phân chuồng để làm đất trồng bí xanh. 

Làm bầu

Sử dụng các túi nilon hoặc lá chuối gói thành những túi có hình trụ đứng. Chú ý cần phải tạo những lỗ thoát nước ở đáy túi để tránh úng, ngập làm hỏng hạt. Mỗi bầu có thể gieo từ 1 đến 2 hạt. Sau khi gieo hạt xong bạn cần phủ một lớp đất mỏng lên phía trên. Tiếp đó phủ một lớp trấu hoặc một lớp mùn mỏng lên trên cùng.

Làm giàn cho cây leo 

Để bí có thể sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao các bạn cần làm giàn thật vững chắc cho cây. Giàn leo thường được làm bằng tre, nứa, gỗ. Hiện nay có rất nhiều hộ gia đình đã tận dụng dây nứa, dây dù để có thể làm giàn cho cây. Những loại dây này vẫn có khả năng tạo giàn tốt đồng thời cũng tiết kiệm thời gian và công sức làm.

Giàn leo phải thật chắc chắn để có thể chống đỡ được sức nặng của quả. Bên cạnh đó độ rộng cũng là yếu tố cần cân nhắc. Giàn rộng thì cây mới có thể leo tốt, các cành lá phát triển và cho nhiều trái.

Cách chăm sóc bí xanh

Việc trồng bí xanh tháng mấy rất quan trọng nhưng việc chăm sóc cho cây cũng không kém phần quan trọng. Yếu tố này quyết định năng suất cũng như chất lượng của bí.

Tưới nước đầy đủ

Nước là yếu tố rất cần thiết để cây có thể sinh trưởng tốt. Bạn nên tưới nước cho cây mỗi ngày một lần. Lượng nước tưới vừa phải, không nên tưới quá nhiều làm cây bị úng, thối rễ gây chết. Cần dùng những loại nước sạch để tưới cho cây, không nên dùng nước ở mương, rạch,….Bởi nước ở những nơi này rất hay bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến chất lượng bí. 

Phòng trừ sâu bệnh

Đối với bất kỳ loại rau củ nào cũng bị tấn công bởi sâu bệnh gây hại. Chính vì vậy các bạn nên phòng ngừa sâu bệnh ngay từ khi mới bắt đầu trồng. Trong thời gian trồng cây nếu phát hiện ra sâu bệnh các bạn cũng cần có biện pháp phòng ngừa kịp thời. Một số loại sâu bệnh thường gặp khi trồng bí xanh là: rệp, sâu vẽ bùa, phấn trắng,…

Nên xem:   Điều trị bệnh gỉ trắng cho cây rau muống

Chăm sóc quả bí xanh

Mỗi một nhánh sẽ ra khá nhiều quả. Bạn nên chọn những quả kém phát triển, sâu bệnh và cắt bỏ. Điều này sẽ giúp cây có thể tập trung nuôi dưỡng cho những quả còn lại. Khi quả có nặng bạn có thể gác lên giàn để giữ cho giàn không bị xô lệch.

Bón phân phù hợp

Phân bón cũng là điều không thể thiếu khi trồng bí xanh. Bạn có thể sử dụng một số loại phân bón sau đây: đạm urê, lân super, kali,….

Sau khi cây bắt đầu leo giàn hoặc sau khi mọc khoảng 30 ngày là bạn đã có thể bón thúc để cây có thể phát triển tốt hơn. Lần bón thúc thứ 2 có thể sau khi cây ra quả. Hoặc khi bạn thấy cây có dấu hiệu sinh trưởng và phát triển kém thì cũng có thể bón thêm cho cây. Bên cạnh việc bón phân các bạn cũng cần vun đất cho cây. 

Trồng bí xanh trong thùng xốp

Với những bạn không có điều kiện trồng bí xanh ở vườn thì các bạn cũng có thể trồng bí xanh trong những thùng xốp hoặc những chiếc chậu. Việc trồng bí xanh trong thùng xốp cũng không có gì quá khó khăn. 

Việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là tìm những chiếc thùng xốp và chậu thật to, có chiều cao khoảng 1m. 

Công đoạn chuẩn bị đất và bầu cũng giống với khi trồng bí ở ngoài vườn. Tiếp sau đó bạn chỉ cần đào hố trong thùng xốp và cho bầu vào là xong rồi. Nên để thùng xốp trồng bí ở những nơi thoáng mát, có ánh nắng mặt trời để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Việc trồng bí trong thùng xốp đòi hỏi các bạn cũng vẫn phải làm giàn leo. Bên cạnh đó cần theo dõi chặt chẽ sự sinh trưởng và phát triển của cây. Bởi lượng đất trong thùng xốp khá ít nên cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cây.

Thu hoạch và bảo quản bí xanh

Sau khoảng 2 tháng là bạn đã có thể thu hoạch bí. Lúc thu hoạch cần nhẹ tay để tránh bí bị nát hoặc xây xước. Bí thu hoạch xong có thể bảo quản bên ngoài khoảng 1 tháng. 

Ngoài ra bạn cũng có thể thái bí thành những lát mỏng và phơi khô để pha nước uống.

Bí xanh là một trong những loại rau quả phổ biến và tương đối dễ trồng. Nếu bạn cũng yêu thích loại quả này thì hãy bắt tay vào trồng ngay nhé! Chúc các bạn thành công.

Theo: Nguyễn Hiền

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết liên quan

Thêm bình luận