‘Bò chửa quá ngày đẻ’, thì phải làm thế nào?

Trong quá trình chăm sóc cho bò cái mang thai, chắc chắn bà con cũng đã từng gặp tình trạng không thấy dấu hiệu bò sắp đẻ. Để lâu lại thành ra bò chửa quá ngày đẻ. Sau đây là cách xử lý để thúc bò sinh đúng ngày.

Bò quá ngày mà chưa đẻ thì có 2 nguyên nhân: thứ nhất là do quá trình chăm sóc chưa tốt trong quá trình mang thai, hoặc do giai đoạn cuối thời kỳ mang thai bò ít vận động, gây khó sinh.

Bò chửa quá ngày đẻ

Cách xử lý là cho bò dùng Cafein kết hợp với vitamin B1 và vitamin C tiêm bắp 1 lần/ngày, liệu trình 3-5 ngày liền để trợ sức. Đồng thời dùng thuốc Catosal 10% tiêm bắp 1 lần/ngày trong 3 ngày liền để nâng cao thể trạng, liều dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bên cạnh đó có thể cho uống chất điện giải Gluco-C thay nước hàng ngày.

Trong quá trình chăm sóc, bà con nên quan sát nếu cổ tử cung của bò chưa mở thì dùng nước ấm 45-50 độ C thụt vào cổ tử cung kích thích cổ tử cung mở. Sau khi cổ tử cung đã mở thì tiêm hormone Oxytocin để cổ tử cung mở ra hoàn toàn, giúp bò sinh được dễ dàng hơn. Tuy nhiên bà con hết sức lưu ý, chỉ được tiêm Oxytocin khi cổ tử cung đã mở. Tuyệt đối không tiêm sớm khi cổ tử cung chưa mở, bởi có thể gây co thắt, vỡ cổ tử cung và nhiều hậu quả khôn lường khác.

Bò chửa quá ngày đẻ

Điều quan trọng nhất khi chăm sóc bò chửa quá ngày đẻ là cần bình tĩnh, không được vội vàng, không cho dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bà con nên cho bò cái đang mang thai vận động nhẹ để hỗ trợ quá trình sinh đẻ thuận lợi hơn.

Nên xem:   Hiện tượng hen khẹc ở chim bồ câu chữa thế nào hiệu quả?

Câu hỏi

Bò đẻ lứa đầu nhưng đã quá ngày đẻ. Hỏi có được mổ để đưa bê con ra ngoài hay không? và cách khắc phục như thế nào?

Video hướng dẫn

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận