Điều trị bệnh héo xanh cho cây cà tím

Trồng 1000 cây cà tím 40 ngày, có hiện tượng: + Héo xanh cành + Sau đó vàng lá, ngoài ra bình thường, bị 5-7 ngày, đã dùng thuốc torxin, Daconin nhưng không hiệu quả. Hỏi nguyên nhân và cách khắc phục?

Theo mô tả, TS Đinh Văn Đức cho rằng vườn cây cà tím 40 ngày tuổi  rất có thể bị nhiễm bệnh héo xanh, bệnh do vi khuẩn gây ra. Còn hiện tượng cây bị vàng lá là do thiếu dinh dưỡng.
Biện pháp khắc phục như sau:
– Không nên trồng các cây họ cà liên tiếp nhiều vụ trên cùng mảnh đất mà nên luân canh với cây trồng khác họ, tốt nhất là các cây trồng nước từ 2-3 năm sau đó mới nên trồng các cây họ cà trở lại.
– Khi làm đất trồng cần chú ý thu nhặt hết tất cả các tàn dư cây trồng, cỏ dại trên vườn mang ra ngoài tiêu hủy, bón vôi bột để vừa nâng cao độ pH cho dất trồng và vừa khử trùng đất
–  Trước khi trồng nên sử dụng PHÂN CHUỒNG hoặc PHÂN HỮU CƠ ủ hoai mục, ủ với nấm đối kháng TRICHODERMA để bón lót cùng với các phân bón lót khác.
– Trong chăm sóc luôn chú ý bón phân vô cơ cân đối và thoát nước, giảm ẩm nhanh cho vườn trồng khi có mưa to.
– Khi thấy bệnh xuất hiện, cần nhổ bỏ và thu nhặt hết tàn dư cây bệnh mang ra ngoài xa khu trồng để tiêu hủy.
– Sử dụng một trong các thuốc trừ bệnh gốc hoạt chất: BACILLUS SUBTILIS hoặc KASUGAMYCIN + COPPER OXYCHLORID hoặc COPPER OXYCHLORID + STREPTOMYCIN SULFATE,… để phun đinh kỳ khoảng 7-10 ngày/lần đến khi không thấy bệnh xuất hiện gây hại thêm nữa thì ngừng.
Phun thuốc pha theo nồng độ khuyến cáo ghi trên nhãn thuốc.

Nên xem:   Cách khắc phục vườn sả bị bệnh vàng lá, héo đầu lá


 Hợp tác với 3N/VTC16

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận